เปาบุ้นจิ้น

เปาบุ้นจิ้น
             มีชีวิตอยุ่ในราชวงค์ซ่ง รัชสมัยพระเจ้าซ่งเหยินจง อันเป็นรัชกาลที่ฮ่องเต้ปรีชาสามารถที่สุดของราชวงค์นี้ การที่ฮ่องเต้ปกครองแผ่นดินได้ราบรื่นเพราะมรยอดคนอย่างเปาบ้นจิ้นเป็นหลักของแผ่นดิน
                เปาบุ้นจิ้นนั้นชื่่อที่ออกเสียงถูกต้องก็คือ เปาเหวินเจิ้ง และตำแหน่งของท่านคือ ผู้ว่าราชการนครหลางไคเฟิง ไม่ใช่ผู้พิพากษา ตามที่หลายท่านเข้าใจผิด ทว่าการปกครองสมัยนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจมาก คุมหมด ทั้งงานปกครอง งานตำรวจ งานตุลาการ งานคลัง ยิ่งเป้นผู้ว่านครหลวงด้วยแล้วจะมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบสูงกว่าผู้ว่าราชการจังหวัดอื่นๆ มีฐานะเทียบเท่าเสนาบดีชั้นผู้ใหญ่ ได้เข้าเฝ้าปรึกษาราชการอย่างใกล้ชิดกับฮ่องเต้
               พระเจ้าซ่งเหยินจงทรงมอบอาญาสิทธิ์ให้เปาบบุ้นจิ้นอำนาจสอบสวนทุกคนในราชอานาจักร ไม่มียกเว้นแม้กระทั่งพระญาติพระวงศ์ เปาบุ้นจิ้นจึงปฏิบัติราชการเต็มความสามารถ ไม่เห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น และหลายครั้งต้องเอาตำแหน่งและชีวิตเป็นเดิมพันในการสอบสวนลงอาญาผู้กระทำผิดซึ้งเป็นเจ้านายใหญ่โต
            การมีเปาบุ้นจิ้นขึ้นมาในยุคสมัยนั้น แม้เป็นเพียงระยะเวลาสั้นแค่อายุคนคนหนึ่ง แต่ก็ทำให้ยืดอายุราชวงศ์ซ่อออกไปได้อีกนาน เพราะช่วงเวลาที่เปาบุ้นจิ้นมีอำนาจเต็มนั้น ได้กวาดล้างบรรดากังฉินและพยาธิกินเมืองลงได้หลายคน ถึงแม้กำจัดไม่ได้สิ้นซากเสียทีเดียวก็ยังทำให้เหล่าร้ายตัวแสบทั้งหลายหยุดการเจริญเติบโตไปได้ระยะหยึ่ง จนพ้นสมัยของเปาบุ้นจิ้นไปแล้วพวกล่มบ้านผลาญเมืองทั้งหลายจึงกลายเป็นผีดิบคืนชีพขึ้นอีก และทำให้ราชวงศ์ซ่งล้มลงในที่สุด แผ่นดินจีนจึงต้องตกไปอยู่ในการปกครองของพวกมองโกลเกือบหนึ่งศตวรรษ

0 Comments