บทสรุป - Far Cry 3


" Did I ever tell you the definition of insanity? Insanity is...doing the exact same fuckin' thing over and over and over again and expecting shit to change."
— Vaas Montenegro ---



                       


                                                   บทสรุป - Far Cry 3

วีดีโอคลิปของกลุ่มนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวกลุ่มนึงที่เต็มไปด้วยความสนุกสดใสในเกาะที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามถูกเปิดให้ชมจนทุกคนกำลังอิจฉา แต่ก็ต้องปิดลงด้วยมือของกลุ่มโจรสลัดชั่วร้ายที่จับตัวพวกเขาไว้ โทษฐาน อยู่ผิดที่ผิดทาง ? และดูเหมือนว่าวันพักร้อนที่แสนสุขของพี่น้อง Brody ได้จบลงแล้ว
 
Jason Brody ถูกปลุกให้ตื่นโดย Grant พี่ชายของเขาในขณะที่ทั้งคู่กำลังโดนกลุ่มดจรสลัดจับตัวเอาไว้ในกรงไม้ Grant พี่ชายหาทางหนีออกมาได้ด้วยความชาญฉลาด แล้วเรียก Jason น้องชายให้รีบตามเขาไปเพื่อหาทางหนีออกจากแค้มป์ของพวกโจร 

ระบบการบังคับพื้นฐาน
A – กระโดด / เกาะปีนป่าย
B –  ก้มต่ำ / สไลด์
X –สำรวจ
Y – สลับอาวุธ / [กดค้าง] ใช้ไอเทมเติมพลังชีวิต
LB – เปิดเมนูเลือกใช้อาวุธ
RB – ขว้างระเบิด
LT – RT – เล็ง และ ยิง อาวุธต่างๆ
Back – เปิดดูแผนที่
Start – เข้าเมนู Objective
LS – บังคับทิศทาง /  วิ่ง [กดลงตรงๆ]
RS – บังคับมุมกล้อง / ใช้มีด [กดลงตรงๆ]
ปุ่มทิศทาง D – Pad
- กดขึ้นบน – ใช้กล้อง
- กดทิศทางขวา – ขว้างหิน
- กดทิศทางซ้าย – ใช้ไอเทมเสริมตามที่เซ็ทเอาไว้
- กดทิศทางล่าง – ใช้ไอเทมเสริมตามที่เซ็ทเอาไว้

เรียนรู้การกด B เพื่อก้มต่ำหลบพวกโจร และการกดปุ่มทิศทางขวาเพื่อปาหินในการเบี่ยงเบนความสนใจของพวกโจร ลอบเข้าไปเก็บไอเทมต่างๆในห้องทำงาน กล้อง , แผนที่ แล้วตาม Grant จนผ่านออกจากแค้มป์ไปได้ ในขณะที่ Grant กำลังดูแผนที่ที่จะพา Jason หนีออกจากเกาะนี้ หัวหน้ากลุ่มโจรก็ยิงเขาจากด้านหลังจนตาย ในขณะที่ Jason กำลังขวัญเสียและตกใจ พวกโจรมันก็ให้โอกาศ Jason ในการวิ่งหนีเพื่อความสนุกของพวกมันในตอนไล่ล่า กดแกนอนาล็อกซ้าย LS เพื่อวิ่งไปตามทางที่รกชันในป่าให้เร็วที่สุด จนเกือบจะไม่รอดแต่พอถึงสะพานแขวน Jason ก็พลัดตกลงไปในน้ำตกที่ไหลเชี่ยวจนพวกโจรมันไม่ตามต่อ ในขณะที่ Jason กำลังจะจมน้ำก็มีมือของชายคนนึงยื่นมาช่วยดึงเขาเอาไว้ ……
 
เมื่อ Jason ฟื้นขึ้นมาจากที่เขาสลบไปหลายอาทิตย์ ก็พบชายที่ช่วยชีวิตเอาไว้กำลังสักที่แขนให้เขาอยู่เพื่อความแข็งแกร่งในการอยู่รอดในเกาะแห่งนี้ ชายคนนั้นแนะนำตัวว่าเขาชื่อ Dennis Rogers เป็นผู้นำของเหล่านักรบ Rakyat ชนเผ่าดังเดิมที่อาศัยอยู่ที่นี่ เขาเล่าว่าได้เจอ Jason กำลังจะจมน้ำก็เลยช่วยเอาไว้แล้วพามารักษาตัวที่หมู่บ้าน Amanaki Town แห่งนี้ หลังจากที่ Jason เล่าให้ฟังถึงเหตุการ์ณที่ต้องเจอกับพวกโจรสลัดที่ชั่วร้ายจับตัวพี่น้องเขาไปและฆ่าพี่ชายเขาทิ้งไปต่อหน้าต่อตา Dennis เล่าถึงพวกโจรสลัดนี้ว่า มีผู้นำที่แสนจะโหดเหี้ยมที่ชื่อว่า Vaas Montenegro
 

 พวกมันเข้ามายึดครองเกาะนี้เมื่อหลายปีก่อนเพื่อใช้เป็นที่ขนถ่ายอาวุธและยาเสพติดของพวกมัน และพวกมันได้ทำลายเสาวิทยุและเส้นทางการติดต่อจากโลกภายนอกไว้จนหมดแล้วจนทำความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านไปทั่ว Dennis และเหล่านักรบ Rakyat จึงต้องลุกขึ้นสู้เพื่อทวงคืนดินแดนที่เป็นบ้านเกิดของพวกเขา และเขาก็จะช่วยหาทางให้ Jason ช่วยพี่น้องมาจากพวกโจรด้วย Dennis จึงเริ่มสอนวิถีแห่งนักรบ Rakyat ให้


-  โดยเริ่มจากให้เงินก้อนนึงให้ไปซื้อปืนในร้าน ซื้อปืนสั้น 1911 มา
- เรียนรู้การหาเป้าหมายที่เป็นเนื้อเรื่องหลักที่ต้องไป จะเป็นจุดเครื่องหมาย ! หรือ สีเหลือง


เรียนรู้การเปิดระบบของหอคอย Radio Tower ซึ่งจะเสมือนเป็นการเปิดแผนที่ให้กว้างมากขึ้น (เทียบได้กับจุด View Point ใน Assassin Creed นั่นแหละ) ซึ่งนอกจากจะสามารถเปิดแผนที่ให้เห็นรายละเอียดต่างๆเพิ่มขึ้นแล้ว ยังจะได้ Exp และ ปลดล็อกปืนต่างๆแบบฟรีๆโดยไม่ได้ต้องซื้อได้อีกด้วย Radio Tower จึงเป็นสิ่งแรกๆที่เราต้องไปทำการเปิดตามที่ต่างๆในแผนที่ให้ครบ ซึ่งเมื่อทำการเปิดระบบหอคอยแล้วนอกจากจะเป็นการเปิดแผนที่ให้กว้างมากขึ้นแล้ว ยังจะมี Supply ที่ส่งมาให้อีกด้วย แต่ต้องทำการขี่รถไปส่งตามจุดที่กำหนดด้วยซึ่งก็จะได้ค่า Exp เพิ่มมาอีกด้วย นอกจากนี้ถ้าเปิดตามจำนวนที่กำหนดก็สามารถปลดล็อกปืนให้ใช้ฟรีๆด้วยครับ

- การล่าสัตว์และเก็บสมุนไพร Dennis จะสอนให้เปิดแผนที่ด้วยปุ่ม back และกำหนดจุดหมายที่ต้องไปด้วยปุ่ม X จากนั้นก็ไปที่เป้าหมายเพื่อล่าหมูป่าและเก็บสมุนไพรมา ซึ่งหนังและสุมไพรที่เก็บมานั้นนอกจากจะนำไปขายตามปกติแล้วยังสามารถนำไปใช้สร้างอุปกรณ์ในการดำรงชีพและยาฟื้นพลังต่างๆได้ด้วยเมื่อเก็บมาได้ตามจำนวนที่กำหนด โดยสามารถเข้าไปผสมไอเทมต่างๆได้ที่เมนูคำสั่ง CRAFTING
แผนที่ตำแหน่งของสัตว์ต่างๆครับ 

http://guide4games.com/images/Far_Cry/far-cry-3-animals-locations-Guide4GameS.com-.jpg


CRAFTING
การประดิษฐสิ่งของจากวัตถุดิบต่างๆที่ได้มานั้นก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆอย่างนึง เพราะเพื่อความอยู่รอดเราจำต้องหาวัตถุดิบต่างๆมาใช้อัพเกรดสิ่งของที่เรามีอยู่เพื่อรองรับการอยู่รอดด้วย สิ่งสำคัญที่ควรต้องทำก็เช่น
- Medical ยารักษาอาการบาดเจ็บ ที่จำเป็นในการฟื้นพลังชีวิต
- Loot Rucksack ถุงใส่ของ ที่ใช้เก็บไอเทมที่ต้องการพื้นที่เก็บให้เยอะขึ้น
- weapon Holsters ซองให้อาวุธ สูงสุดจะทำให้เราถืออาวุธได้ 4 ช่อง
- wallets กระเป๋าเงิน ที่สามารถเก็บได้แค่ 2000 ในครั้งแรกและเมื่อพัฒนาแล้วจะเก็บเงินได้สูงสุด 10000
-  Ammo Pouches กระเป๋าใส่กระสุน , ระเบิด
แต่ละชนิดของสิ่งของก็ต้องใช้วัตถุดิบไม่เหมือนกัน ซึ่งบางครั้งก็ต้องดำน้ำลงไปถลกหนังฉลามมาใช้กันเลยล่ะ

- เรียนรู้การเดินทางแบบรวกเร็ว Fast Travel ซึ่งจะปรากฏเป็นจุดสีเหลืองตามหมู่บ้านและแค้มป์ของพวกเรา ซึ่งจะสามารถกดเพื่อเดินไปได้อย่างรวดเร็วได้


-  เรียนรู้ระบบ Skill โดยใช้ค่า Skill Point ที่ได้มาหลังจากทุกครั้งที่ level up ซึ่งในเกมนี้จะแทนค่าด้วยรอยสักของความเป็นนักรบนั่นเอง โดยกลุ่มของ Skill ต่างๆคือ
THE HERON -  Skill เพิ่มความสามารถในสายการต่อสู้ เช่น พวกการยิงปืน ท่าสังหารต่างๆ
THE SHARK - Skill เพิ่มความสามารถหลักของตัวละคร เช่น การเพิ่ม HP หรือ จำนวนของแถบพลังชีวิต , เพิ่มจำนวนเงินสูงสุดที่ถือ
THE SPIDER - Skill เพิ่มความสามารถเสริมของตัวละคร เช่น การวิ่งเร็ว , ดำน้ำอึด 

หลังจากเรียนรู้เสร็จลูกน้องของ Dennis จะมาแจ้งข่าวว่ารู้ที่อยู่ของผู้หญิงที่พวกโจรสลัดจับไปแล้วว่าอยูที่ไหน ทั้งหมดจึงรีบตามไปช่วยทันที เมื่อมาถึงที่แค้มป์ของพวกโจรแล้ว เป้าหมายคือเข้าไปช่วย Lisa ที่อยู่ด้านใน โดยผู้เล่นจะสามารถเลือกทำได้อย่างอิสระว่าจะลุยเข้าไปหรือจะลอบเข้าไปก็ได้ทั้งนั้น


การเข้ายึด OUTPOSTS ของศัตรู
OUTPOSTS หรือค่ายของพวกโจรนั้นจะมีตามจุดต่างๆของแผนที่ (รูปธงในแผนที่) ซึ่งจะมีพวกโจรคุ้มกันอยู่มากน้อยแตกต่างกัน การจะเข้าไปลุยพวกมันตรงๆนั้นก็สามารถทำได้แต่ก็ต้องมีแผนการด้วยถึงจะเหมาะ หลักของการลุยเข้าไปอย่างได้เปรียบคือ
- เมื่อเข้ามาเราจะไม่เห็นตำแหน่งของพวกโจรเลย จึงต้องใช้กล้องส่องดูก่อน [กดปุ่มทิศทางขึ้นบน ] เมื่อส่องกล้องดูแล้ว ก็จะเป็นการหมายหัว มาร์คตำแหน่งของพวกมันเอาไว้ทำให้มองเห็นการเคลื่อนไหวมันได้ชัดเจนขึ้น
- ตัดระบบเตือนภัยของพวกมัน กล่องแดงๆที่อยู่ตามเสาลอบเข้าไปปิดระบบมันซะก่อน เพราะทุกครั้งเมื่อพวกมันรู้ตัวมันจะเปิดไซเรนเรียกกำลังเสริมมาทันที  ทำให้การต่อสู้ยืดเยื้อเปลืองทั้งกระสุนและเวลาไปเปล่าๆ 
- จากนั้นที่เหลือจะลอบฆ่าหรือเข้าไปบู๊ล้างพลาญกับพวกมันก็สุดแล้วแต่แผนการของผู้เล่นแต่ละคนได้เลย
ซึ่งเมื่อจัดการพวกมันจนหมดแล้ว ธง ของพวกโจรสลัดก็จะถูกแทนที่ด้วยธงของ Rakyat ทำให้ที่ที่เรายึดได้กลายเป็น แค้มป์ของพวกเรา ที่สามารถ Fast Travel และ ซื้ออาวุธและกระสุนได้ ถึงการยึด OUTPOSTS ของศัตรูได้นั้นก็จะทำให้สีแดงของพื้นที่หายไปพวกโจรที่ลาดตระเวณอยู่ตามจุดนั้นๆก็จะน้อยลงไปด้วย และแต่ละ OUTPOSTS ก็จะมีบอร์ดประกาศจับอยู่ด้วย ซึ่งสามารถไปล่าค่าหัวพวกโจรและสัตว์ต่างๆตามที่กำหนดไว้ เพิ่มเพิ่ม Exp ได้อีกด้วย …

Mushrooms in the Deep
 

Dennis จะแนะนำให้ Jason ไปคุยกับนักวิทยาศาสตร์คนนึงบนเนินเขาเพื่อถามหาข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อนๆของ Jason ซึ่งเขาอาจจะรู้อะไรบ้างก็ได้ จากนั้นเดินทางไปยังฝั่งตะวันตกของหมู่บ้านเป้าหมายคือบ้านบนเนินเขา  เข้าไปที่เรือเพาะชำจะพบกับ Dr. Earnhardt ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรืองยาและสมุนไพรต่างๆเขาเดินทางมาทำการทดลองที่เกาะนี้ถึง 6 ปีแล้ว เมื่อ Jason ถามถึงเพื่อนของเขาเผื่อ Dr.จะเห็นบ้าง ซึ่งจากการพูดคุย Dr Earnhardt ที่อยู่คนเดียวมาตลอดก็ทำให้เขาขาดๆเกินๆไปบ้างแน่นอน เขาบอกว่ามีนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่หนีมาขอความช่วยเหลือเขาอยู่บนบ้านคนนึง Jason จึงรีบขึ้นไปดูทันทีก็จะพบกับ Daisy แฟนของ Grant พี่ชายของเขานอนบาดเจ็บอยู่ Dr. Earnhardt จะบอกว่าเธอกำลังมีไข้สูงและต้องการยารักษา ซึ่ง Dr. จะให้ Jason ช่วยไปเอาเห็ดสมุนไพรมาให้เขาปรุงยาหน่อย จากนั้นก็ออกจากบ้านไปที่เป้าหมายจะพบว่า ที่ที่ต้องไปเอาเห็ดนั้นคือถ้ำใต้ทะเล โดดดำน้ำลงไปด้านในจนเข้าไปโผล่ในถ้ำ ระหว่างทางเข้าไป Jason จะโดนพิษของเห็ดทำให้เขาจิตหลอนเมายาขึ้นมาจนแทบประสาทกิน เมื่อหายจากอาการหลอนแล้วก็เข้าไปเก็บเห็ดแล้วนำกลับไปให้ Dr Earnhardt ที่บ้าน เขาจะปรุงยาให้กับ Daisy จนเธอหายดี Jason จะบอกข่าวร้ายเกี่ยวกับ Grant ที่โดนพวกโจรฆ่าตายไปแล้ว Jason จะฝาก Daisy ไว้กับ Dr. ก่อนส่วนเขาจะรีบออกไปตามหา Riley น้องชายและเพื่อนที่เหลือกลับมาให้ได้ ….


The Medusa Call
 

Dennis จะพยายามให้ Jason เข้าร่วมกลุ่มกับเขาเพื่อช่วยงานในการกำจัดพวกโจรสลัดเพื่อแลกกับการหาข่าวของเพื่อนๆของ Jason ด้วยจากนั้น Dennis จะให้ไปที่ซากเรือเป้าหมายที่เป็นแค็มป์ย่อยของพวกโจรสลัดเพื่อดักฟังวิทยุดูความเคลื่อนไหวของพวกมัน จากนั้นก้เดินทางมุ่งหน้าไปทางชายฝั่งด้านตะวันออกสุดของแผนที่เป้าหมายคือ ซากเรือ Medusa พวกโจรได้กำลังจะซ่อมแวมมันขึ้นมาอีกครั้งและด้านบนคือห้องวิทยุเป้าหมยที่ต้องขึ้นไป พยายามลอบเข้าไปจัดการพวกโจรให้หมด แล้วขึ้นไปจนถึงหอบังคับการ์ณเรือ เมื่อ Jason ลองใช้วิทยุสื่อสารก็จะพบว่า Vaas หัวหน้าของพวกโจรได้สั่งกองกำลังเข้ามาปิดล้อมซากเรือเพื่อจับตัว Jason แล้ว จากนั้นจะเริ่มมีรถของพวกโจรเข้ามาในพื้นที่เรื่อยๆ พยายามจัดการพวกมันให้หมดแล้วหนีออกจากพื้นที่กลับไปหา Dennis 

Playing the Spoiler
Dennis มอบหมายงานต่อไปให้ Jason คือลอบเข้าไปวางระเบิดคลังแสงของพวกโจร จากนั้นก็เดินทางไปยังแค้มป์เป้าหมาย ลอบเข้าไปวางระเบิดในคลังยาเสพติดด้านในบ้านแล้วหนีออกจากพื้นที่หรือจะยิงถล่มมันให้หมดเลยก็สุดแล้วแต่ครับ

Prison Break in
Dr. Earnhardt จะติดต่อมาแจ้งพิกัดของสถานที่ที่น่าจะเป็นที่คุมตัวของ Lisa แฟนของ Jason มาให้เขาจึงรีบเดินทางไปทันที เป้าหมายอยู่ทางตะวันตกของแผนที่ ที่ท่าเรือที่เต็มไปด้วยพวกโจรคุมกันอยู่ ตามข่าวของ Dr. ที่นี่เป็นโกดังเก็บยาเสพติดของพวกมันและ Lisa นั้นถูกขังอยู่ด้านในถ้ำ พยายามจัดการศัตรูหน้าถ้ำให้หมดแล้วเข้าไปด้านในถ้ำ จัดการพวกโจรให้หมด แล้วเข้าไปในห้องด้านในที่ได้ยินเสียง Lisa ร้องให้ช่วยอยู่ แต่เมื่อเข้ามาจะพบว่าเป็นแค่การฉายหนังทำหลอกเอาไว้ แต่เมื่อ Jason เริ่มจะรู้ตัวว่าเป็นกับดักเขาก็โดนอัดจนสลบไปก่อนแล้ว เมื่อฟื้นตัวขึ้นมาจะพบว่าเขาถูกจับอยู่พร้อมๆกับ Lisa ซึ่ง Vaas ก็กำลังจะทำการเผาทั้งคู่ทั้งเป็น แต่ไฟที่ลุกไหม้อย่างแรงทำให้พื้นของบ้านไม้เก่าถล่มลงไปทันทีและทำให้ Jason ดิ้นหลุดออกจากเชือกได้สำเร็จ รีบวิ่งลุยไฟขึ้นไปช่วย Lisa ให้เร็วที่สุดก่อนเวลาจะหมด เมื่อทั้งคู่หนีออกมาจากไฟไหม้ได้แล้ว Jason และ Lisa ก็จะขับรถยิงถล่มหนีพวกโจรออกมาได้สำเร็จ Jason จะพา Lisa กลับไปหา Daisy ที่บ้านของ Dr Earnhardt ทั้ง Lisa และ Daisy ต่างก็ดีใจมากที่ยังเห็นทุกคนปลิดภัยดียกเว้น Grant และ เพื่อนๆอีก 2 คนที่ยังไม่รู้ชะตากรรม
 
จากนั้น Lisa และ Daisy จะพยายามช่วยกันซ่อมเรือที่เสียอยู่ในถ้ำที่จอดเรือใต้บ้าน โดย Jason ต้องดำน้ำไปเก็บประแจตรงซากเรือขึ้นมาช่วยซ่อมด้วย จากนั้นคุยกับ Lisa เพื่อปลอบใจเธอ แล้วเดินไปหยิบยาที่เม็ดสีแดงที่วางอยู่ในถ้ำ Jason ก็เริ่มมีอาการหลอนอีกครั้ง เขาฝันว่ากำลังนั่งจิบ ไหมไทย อย่างสนุกสุดเหวี่ยงกับเพื่อนอยู่ในผับ ไกลตะโกน ในประเทศไทย แต่ความสุขนั้นก็ต้องสลายไป กลับเข้าสู่ความจริงที่โหดร้ายเหมือนเดิม เมื่อหายดีแล้วออกจากถ้ำ Dennis จะติดต่อมาด้วยความเป็นห่วงที่โดนพวกโจรจับตัวไป และเขาก็จะบอกให้ Jason ไปพบกับเขาที่โบราณสถานแห่งหนึ่งต่อ
เดินทางไปที่เป้าหมายส่วนล่างของแผนที่จะพบ Dennis หน้าโบราณสถาน Citra จากนั้น Dennis จะพาเข้าไปด้านในพบกับ Citra Talugmai ผู้นำวิญญาณแห่ง Rakyat ซึ่งเป็นแหล่งรวมจิตใจของเหล่านักรบ Rakyat ด้วย

Dennis จะขอให้ Citra ช่วย Jason ในการตามหาและช่วยเหลือเพื่อนๆของเขา ซึ่งเมื่อ Citra ดูรอยสักของ Jason เพื่อดูผลงานที่ผ่านมาเธอจึงให้เขากินยาบางอย่าง และ Jason ก็เข้าสู่อาการหลอนยาอีกครั้งแล้ว ในอาการหลอน Jason จะพบเพื่อนๆของเขาและชายคนนึงที่กำลังเดินห่างเข้าไปเรื่อยๆจนตามไปยังไงก็ไม่ทัน เมื่อหมดฤทธิ์ยา Jason ยังตื่นขึนมาด้วยความมึนงง Dennis ได้บอกว่าไม่ว่าเขาได้เห็นอะไรนั่นคือสิ่งที่ Citra พยายามบอกใบ้ให้ไปค้นหาต่อ จากนั้น Dennis จะให้ Jason ลองเดินทางไปที่หมู่บ้าน Bad Town ทางตะวันออกสุดเพื่อหาข่าวเพิ่มเติม และ Dennis ก็บอกกับ Jason ไปว่าตอนนี้เขาได้เป็นนักรบ Rakyat อย่างเต็มตัวแล้ว เมื่อ Jason ดูที่รอสักก็จะพบว่ามันมีรอยใหม่เพิ่มขึ้นมา แล้วก็ทำให้สามารถปลอดล็อก Skill ใหม่ๆออกมาเพิ่มอีกด้วย

Bad Side of Town
เดินทางจากวิหาร Citra ไปทางฝั่งตะวันตก ซึ่งจะทำการวาร์ปด้วย Fast Travel ไปก็ได้ แต่เดินไปจะสามารถแวะเปิดระบบหอคอย Radio Tower และ ยึดค่ายของศัตรูได้ด้วย เมื่อมาถึงเมือง Bad Town แล้ว Jason จะเข้าไปหาข่าวได้บาร์จนได้ยินคนเล่นไพ่คุยกันเรื่องหญิงสาวที่เรียกกันว่า Snow White ที่พวกโจรจับไปไว้ในแค้มป์ จากนั้นชายคนนึงก็เดินเข้ามา Jason จับได้ทันทีว่าเขาเคยเห็นตอนที่มีการการหลอนเพราะฤทธิ์ยาของ Citra เขาจึงเริ่มตามมันไปทันที พยายามตามไปห่างๆอย่าให้มันรู่ตัวจนมันถึงบ้านพักของมัน เมื่อตามไปเข้าไปแอบฟังมันที่กำลังใช้วิทยุที่ห้องใต้ดินก็จะพบว่ามันเป็นสายลับ มันแนะนำตัวว่าชื่อ Willis Huntley ทำงานให้ CIA ในการหาหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดของ Vaas และเขาก็ได้ยินข่าวนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันกูกจับไปอยู่ แต่ด้วยผลประโยชน์ด้านอื่นที่เข้ามาอย่างมากมาย งานตามช่วยตัวประกันสำหรับเขาจึงมาทีหลัง แต่เขาก็ยินดีจะช่วยเหลือถ้า Jason ยอมช่วยเหลืองานเขาด้วย เขาจึงให้พิกัดไร่กัญชาของพวกโจรมาให้พร้อมให้ปืนไฟมาแล้วให้ไป Jason ไปทำการเผาทำลายมันให้หมด
 
Kick the Hornet’s Nest
เมื่อออกจากบ้านของ Willis แล้ว Jason จะติดต่อไปหา Dennis และเล่าเรื่อง Willis ให้ฟังซึ่ง Dennis ก็ได้เตือน Jason ให้ระวังสายลับอย่าง Willis เอาไว้ด้วย จากนั้นเดินทางไปที่เป้าหมายจะเป็นไร่กัญชาของพวกโจร จัดการเผาทำลายมันให้หมดแล้วจัดการพวกโจรให้หมด (ถ้ากระสุนหมดก็เข้าไปเติมในบ้านต่างๆได้) จะใช้ปืนไฟเผาทำลายไปที่ต้นกัญชาหรือยิงให้ถังน้ำมันระเบิดก็ได้ เป้าหมายคือให้ไร่กัญชา 5 จุดถูกเผาจนหมด แต่ที่สำคัญที่สุดนั้นคือให้ระวังไฟจะทำให้เราบาดเจ็บด้วย เพราะ ไฟ ของเกมนี้ร้ายกาจพอๆกับ สัตว์ป่าหรือพวกโจรสลัดเลยล่ะ จากนั้นลุยเข้าไปจนถึงท่าเรือแล้วเก็บเอาปืน RPG ที่วางอยู่ยิงถล่มใส่เรือที่กำลังขับหนีให้ทันก็จะเสร็จงาน แล้วเดินทางกลับไปรายงานผลกับ Willis ที่หมู่บ้าน Bad Town ได้เลย

A Man Named Hoyt
เดินทางไปที่จุดหมายเข้าพบ Willis ที่หมู่บ้าน Bad Town เขาจะนำข้อมูลต่างๆที่เขาสืบมาได้มาให้ดู ข้อมูลการค้ายา ของเถื่อน ทารุณกรรมต่างๆ ร่วมเชื่อมโยงไปถึงเสียงสั่งการลึกลับที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มโจรสลัดของ Vaas นั่นก็คือ Hoyt Volker อาชากร พ่อค้าอาวุธ ที่แฝงตัวขยายอำนาจอยู่ที่เกาะทางใต้ แถมยังมีกองกำลังรบส่วนตัวอย่าง Privateer army คอยคุ้มกันตัวมันและสินค้าทั้งหมดอีกด้วย และอีกเรื่องที่ Willis คือการที่กลุ่มของ Jason ถูกจับตัวมามันน่าจะเชื่อมโยงไปถึงแผนการณ์บางอย่างที่ไม่น่าใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน แต่ Willis ก็อยากให้ Jason ช่วยงานบางอย่างโดยไปเอาหลักฐานที่มัดตัว Hoyt มาให้ซึ่งมันอยู่กับสายข่าวของเขาที่ตอนนี้กำลังถูกโจรสลัดบุกจับที่หมู่บ้านอยู่ เพื่อแลกกับความช่วยเหลือของเขาเพื่อให้ Jason จัดการ Vaas ให้ได้ …

จากนั้นมุ่งหน้าไปที่จุดหมายในแผนที่ซึ่งจะอยู่ทางเหนือ โดยต้องเดินทางไปทางเส้นทางเรียบชายหาดทางขวาไป ระหว่างทางจะพบพวกโจรกำลังเผาทำลายหมู่บ้านกันไปทั่วไปหมด ลอบผ่านพวกมันเข้าไปจนถึงทุ่งนาด้านหลังจะพบพวกโจรสลัดกำลังเล่นสนุกกับระเบิดเพื่อทำร้ายชาวบ้าน เป้าหมายคือ สายของ Willis ที่ถูกจับอยู่ที่กระท่อมกลางนา รอให้พวกโจรกลุ่มใหญ่ขึ้นคอปเตอร์ไปก่อนแล้ว หลบกับระเบิดตามคันนาเข้าไปช่วยสายของ Willis ออกมา เขาจะบอกว่าหลักฐานทั้งหมดนั้นเขาซ่อนเอาไว้ในบ้านด้านใน ซึ่งต้องคุ้มกันเขาพาลุยผ่านเข้าไปยังบ้านหลังใน แล้วต้านพวกโจรเอาไว้จนกว่า สายของ Willis จะหาหลักฐานเจอ Jason ก็จะถ่ายรูปเก็บไปให้ Willis ต่อไป

Saving Oliver
เมื่อทำงานให้ Willis สำเร็จเขาก็จะตอบแทนให้ด้วยตำแหน่งของ Oliver Carswell เพื่อนอีกคนของ Jason ที่โดนจับตัวไป จากนั้นมั่งหน้าไปทางตะวันตกจนถึงท่าเรือเป้าหมาย ซุ่มดูจนพบกลุ่มโจรที่นำตัว Oliver มาที่นี่ในขณะที่มันกำลังจับตัว Oliver ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางต่อก็จัดการพวกโจรที่จับตัว Oliver ซะก่อน แล้วยิงคุ้มกัน Oliver เอาไว้จนกว่า Oliver จะเข้าไปที่เรือที่จอดอยู่ รีบโดดขึ้นเรือของ Oliver แล้วยิงคุ้มกันเรือจากพวกโจรที่ตามมาเอาไว้จนกว่าจะหนีพ้น แล้ว Jason ก็จะพา Oliver กลับไปรวมกับพวก Lisa ที่ถ้ำใต้บ้านของ Dr. Earnhardt ภายในถ้ำหลังจากทุกคนต่างก็ยินดีกับการกลับมาของ Oliver เสร็จแล้ว Jason ก็จะรีบเดินทางไปช่วยเพื่อที่เหลือของเขาต่อ ในขณะที่ Lisa นั้นเริ่มเป็นห่วงกับพฤติกรรมแปลกของ Jason ที่ดูเหมือนจะเริ่มรุนแรงมากขึ้นทุกที เธอพยายามเข้าไปห้ามปรามอารมณ์ของ Jason ให้เย็นลงแต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครหยุด Jasonได้แล้ว …[ ยาลืมกินยาเม็ดสีแดงในถ้ำเพื่อหลอนย้อนอดีตด้วยน๊ะครับ ]

Piece of the Past
Willis จะติดต่อมาให้ข้อมูลถึงเรื่อง Keith เพื่อนอีกคนของ Jason ที่ถูกชายที่ชื่อ Buck Hughes จับตัวไป ซึ่ง Buck นั้นเป็นนักค้าของเถื่อนไม่ใช่โจรน่าจะพอพุดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ให้ลองไปคุยกับมันที่บาร์ใน Bad Town ดู จากนั้นก็เดินทางไปที่ หมู่บ้าน Bad Town เข้าไปในบาร์ก็จะพบกับเจ้า Buck ซึ่งพอ Jason บอกให้มันคืนตัว Keith ของเขามา เจ้า Buck ก็เริ่มต่อลองทันทีโดยมันต้องการให้ Jason ไปเอามีดโบราณที่มันกำลังตามหามาให้ โดยที่อยู่และข้อมูลทั้งหมดจะอยู่บนเรือของนักโบราณคดี Jason ไม่มีทางเลือกจึงทำตามที่มันต้องการ จากนั้นมุ่งหน้าไปที่เป้าหมายคือเรือที่จอดอยู่กลางทะเลของฝั่งตะวันออก แต่พอเข้ามาจนถึงเรือก็จะพบเรือถุกพวกโจรดักปล้นและยึดเอาไว้หมดแล้ว ลอบเข้าไปจนถึงห้องเก็บของด้านใน Jason จะการโหลดข้อมูลและตำแหน่งของมีดโบราณในคอมพิวเตอร์มา แล้วเขาก็สะดุดตากับตราสัญลักษณ์รูปวงแหวนที่วางอยู่ เขาจึงเก็บติดมือมาด้วย แต่ในขณะที่กำลังจะออกจากห้องระเบิดเวลาก็เริ่มทำงาน แรงระเบิดทำให้เรือเสียหายน้ำจึงเข้ามาท่วมทันที พยายามหาทางหนีออกจากเรือให้ทัน Jason ก็จะมาพบกับ Buck ที่กำลังรออยู่บนชายฝั่ง ซึ่งดูเหมือน Buck จะดีใจมากที่ Jason ได้ข้อมูลตำแหน่งของมีดมาด้วย 

Down in the Docks
Buck จะชี้ทางไปสู่ที่หมายต่อไปคือท่าเรือเก่าซึ่งจะนำพาไปสู่ทางเข้าโบราณสถาณใต้ดิน เมื่อ Jason ผ่านเข้าไปตามทางที่ซับซ้อนจนถึงห้องเก็บสมบัติด้านใน แต่ Jason จะไม่พบมีดโบราณอยู่ด้านในเลยนอกจาก ตราสัญลักษณ์รูปวงแหวน ส่วนที่ 2 ที่เขาถือติดมือออกมาด้วย เจ้า Buck ที่มารอดักอยู่ที่ทางออกเมื่อเห็น Jason ไม่ได้มีดมาด้วยก็ทำให้รู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาทันที

The Motherland
เข้าไปพบ Buck ที่จุดต่อไปคือเหมืองใต้ดินเมื่อ Jason มุดเข้าไปตามทางที่จนถึงห้องเก็บสมบัติด้านใน แต่ Jason จะไม่พบมีดโบราณอยู่ด้านในเลยนอกจาก ตราสัญลักษณ์รูปวงแหวน ส่วนที่ 3 ที่เขาถือติดมือออกมาด้วย เจ้า Buck ที่มารอดักอยู่ที่ทางออกเมื่อเห็น Jason ไม่ได้มีดมาด้วยก็ทำให้รู้สึกโกรธมากแต่ Jason ก็พยายามพูดว่าถึงแม้ว่าจะยังไม่พบมีดโบราณแต่ ตราสัญลักษณ์รูปวงแหวน ที่ได้มาน่าจะพาไปหาสิ่งที่น่าสนใจในตอนหลังก็อาจะเป็นได้ ทำให้ Buck ใจเย็นลงพอที่จะรอลุ้นอีกซักรอบ

Lin Cong I Presume?
เข้าไปพบ Buck ที่จุดต่อไปซึ่งมันจะรออยู่บนปากเหวบนแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่ง Jason ต้องพุ่งตัวลงไปในน้ำด้านล่างแล้วปีนกลับขึ้นมาเข้าถ้ำที่อยู่กลางหน้าผา เข้าไปตามถ้ำด้านในวึ่งจะเต็มไปด้วยน้ำพุร้อนที่เป็นกรดซันเฟตและพวกโจรที่ซุ่มอยู่ด้านในจำนวนมาก พยายามผ่านเข้าไปจนถึงหลุมศพในห้องด้านในสุดเมื่อเปิดหลุมศพออก Jason ก็จะได้เจอมีดโบราณที่ตามหาเสียที จากนั้นก็หนีกับดักไฟที่ตามหลังจนออกจากถ้ำได้ทัน แล้วนำมีดกลับไปให้ Buck ที่บ้านของมันในเมือง Bad Town ซึ่งมันก็ตกลงยอมให้กุญแจห้องขัง Keith ที่ถูกขังอยู่ในห้องใต้ดินของบ้านมันนี่เอง เมื่อลงไปจนพบ Keith จะพบว่าเขาบอบฃ้ำกับการกระทำที่ชั่วร้ายของมัน ซึ่ง Jason รู้ทันทีเลยว่า Keith โดน Buck ปู้ยี่ปู่ยำจำไม่เหลือชิ้นดี เมื่อเจ้า Buck มันกลับลงมามันก็จะใช้มีดที่ได้มาบังคับจะสอย Jason ด้วยอีกคน Jason จึงเต็มใจอย่างยิ่งที่จะเข้าไปสู้เพื่อแก้แค้นให้เพื่อน สุดท้าย Jason ก็ประเคณมีดใส่เข้าไปที่หน้าอกของ Buck จนตายคาทีแล้วเขาก็เก็บมีดโบราณนี้เอาไว้ใช้เอง

แล้วพา Keith กลับไปรวมกับพวก Lisa ที่ถ้ำใต้บ้านของ Dr. Earnhardt ภายในถ้ำหลังจากทุกคนต่างก็ยินดีกับการกลับมาของ Keith แต่ Keith ก็จะขอร้องให้ Jason เก็บเรื่องที่เขาโดนทะลวงประตูหลังให้เป็นความลับด้วย ..จากนั้นคุยกับทุกคนในถ้ำ Lisa จะพยายามบอกให้ Jason ทิ้งมีดโบราณที่เขาพกอยู่ซะ แต่ Jason ไม่ยอมเพราะมีดนี้ช่วยชีวิตเขาเอาไว้ Lisa จึงเริ่มกังวลกับการกู่ไม่กลับของ Jason มากขึ้นทุกที [ ยาลืมกินยาเม็ดสีแดงในถ้ำเพื่อหลอนย้อนอดีตด้วยน๊ะครับ ]
 
จากนั้นนำมีดโบราณไปให้ Citra ที่วิหารดู เธอจะบอกว่าเป็นมีดของนักรบในตำนานที่ใช้ฆ่า ยักษ์ สิ่งที่ชั่วร้ายในตำนาน เธอจึงอยากจะตอบแทน Jason ที่นำมีดกลับมาคืนให้ ซึ่งเขาก็บอกได้อย่างเดียวว่าต้องการฆ่า Vaas ล้างแค้นให้พี่เขาและช่วยเพื่อนๆที่เหลือออกมาให้หมดเท่านั้น จากนั้น Citra ก็จะเล่าถึงเรื่องตำนานความเชื่อเกี่ยวกับ Warrior นักรบในตำนานที่ออกมาต่อกรกับยักษ์แห่งความชั่วร้ายในอดีต เมื่อใดที่ Jason สามารถปลอดปล่อยพลังนี้ออกมาได้ ก็จะสู้กับพวกของ Vaas ได้   คุยจบเมื่อออกมาจากวิหารในขณะที่ Jason กำลังงงๆกับสิ่งที่ Citra เล่าให้ฟัง Dennis ก็มาบอกว่าหัวหน้านักรบ Rakiyat ได้แจ้งข่าวมาว่าจะมีขบวนขนตัวนักโทษผ่านเข้ามาทางแค้มป์ของเขาซึ่งก็อาจจะเป็นเพื่อนของ Jason ก็ได้ Jason จึงรีบเดินทางไปช่วยทันที

Ambush
เดินทางมาพบกับ หัวหน้านักรบ Rakiyat ที่แค้มป์เป้าหมาย จัดการเอาระเบิด C4 ไปติดที่รถบรรทุกที่จอดขวางทางอยู่ แล้วขึ้นไปรอบนหอคอยแท็งก์น้ำ รอให้ขบวนรถผ่านมาชนจนระเบิดก็เริ่มเปิดฉากยิงถล่มพวกมันด้วยปืนสไนเปอร์จากบนนี้ได้เลย เมื่อจัดการพวกมันจนหมดแล้วรถบรรทุกก็จะขับหนีไป รีบโหนสลิงลงมาที่รถบรรทุกอีกคันแล้วขับตามมันไปให้ทัน ลงไปจัดการศัตรูที่คุ้มกันรถมาให้หมด แล้ว Jason จะรีบเข้าไปช่วยเพื่อนของเขาที่ท้ายรถทันที แต่ก็ต้องเจอกับ เท้าของ Vaas ถีบสวนออกมาจนสลบไปอีกครั้ง

Warrior Rescue Service
Jason ถูก Vaas จับตัวเอาไว้ได้อีกครั้ง Vaas จับ Jason มัดติดกับเก้าอี้มาวางรดไว้ที่หน้าเหวน้ำตก มันพูดกับ Jason ถึงเรื่องความวิกลจริตของมันว่า ความวิกลจริตนั้นทำให้คนๆนึงสามารถทำอะไรซ้ำๆกันได้ไม่มีวันจนสิ้นโดยไม่รู้สึกเบื่อเลยซักครั้ง เหมือนกับการจับตัวแกนี้ไงล่ะ  [ นำมาซึ่งสโลแกนคำคมจากปาก Vaas ที่ว่า " Did I ever tell you the definition of insanity? Insanity is...doing the exact same fuckin' thing over and over and over again and expecting shit to change."  ที่สุดแสนกินใจผู้เขียนมากนั่นเอง ] หลังจากพูดจบไม่นาน Vaas ก็ถีบร่างของ Jason ที่มันติดกับเก้าอี้ตกลงไปในเหวน้ำตกหวังจะถ่วงน้ำให้ตายไปเลย ..แต่โชคดีที่ Jason ดิ้นหลุดจากการถูกมัดใต้น้ำได้สำเร็จ เมื่อขึ้นมาจากน้ำแล้วตอนนี้ Jason จะไม่มีอาวุธใดๆติดตัวเลย  เมื่อจัดการศัตรูหน้าถ้ำน้ำตกได้แล้ว เก็บปืนมันมาใช้ก่อนแล้วเข้ามาที่แค้มป์ตรงหน้า เป้าหมายที่ Jason เห็นคือต้องหาทางเข้าไปถึงเฮลิคอปเตอร์ที่จอดอยู่ด้านหลังแค้มป์เพื่อใข้หนีออกจากที่นี่ให้ได้   จะลอบเข้าไปหรือจะบู๊ก็แล้วแต่คุณ พยายามเข้าไปถึงลานจอด ฮ. ด้านหลังให้ได้ก็พอ จากนั้น Jason จะจี้คนชับ ฮ. ให้รีบเอาเครื่องขึ้นเพื่อหนีออกจากที่นี่ แต่ก็โดนปืน RPG ของพวกโจรสอยร่วงลงมากระแทกพื้นในที่สุด ..ในขณะที่ Jason กำลังสักสะบอมออกมาจากซาก ฮ. เจ้า Vaas ก็เดินเข้ามาช้าพร้อมปืนในมือกับรอยยิ้มที่แสนจะชั่วร้าย มันเดินเข้ามายิงใส่หน้าอกของ Jason ทันทีแบบไม่พูดให้เมื่อยปากกันเลย ..

.. ไม่นาน ..Jason สะดุ้งตื่นด้วยความกลัวที่เห็นซากศพที่ทับถมอยู่ที่ตัวเขา เมื่อโผล่ออกมาจากกองซากศพได้ พวกชาวบ้านที่เห็นต่างก็วิ่งหนีไปกันจนหมด Dennis จะเข้ามาดูด้วยความตกใจที่ Jason ฟื้นขึ้นมาจากความตาย แม้ Jason จะพยายามบอกว่ากระสุนปืนที่ยิงมามันไปโดนไฟแช็กต่างหากเขาจึงรอดตาย แต่นั้นมันก็ไม่สำคัญแล้ว เมื่อความเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณของที่นี่ได้เห็น Jason เกิดใหม่ในฐานะนักรบในตำนานไปซะแล้ว Dennis ตื่นเต้นจนทนไม่ไหวต้องรีบไปแจ้งข่าวให้ Citra รู้ทันที ..ส่วน Jason ที่ตอนนี้ไม่มีอาวุธติดตัวเลยจึงต้องลอบหลบพวกโจรในแค้มปเข้าไปที่กระท่อมเป้าหมายเพื่อเก็บอาวุธและสิ่งของต่างๆทั้งหมดของเขากลับคืนมา
[ ส่วน Jason รู้ได้ยังไงว่าของทุกอย่างอยู่ที่นั่น ก็ต้องโทษความไม่สมเหตุผมหลายอย่างในเกมนี้แหละ จ้า ]

New Rite of Passage
เข้าไปพบ Citra ที่วิหาร ซึ่งไม่ว่าสาเหตุการรอดชีวิตของ Jason จะคืออะไร แต่สำหรับ Citra นี่คือจังหวะเหมาะที่จะสร้างตำนานของ Warrior นักรบในตำนานขึ้นมาเพื่อปลุกความฮึกเหิมให้ชาว Rakiyat ของเธอให้เข้าต่อสู้กับพวกศัตรูให้ได้รับชันชนะ  เธอให้ Jason ดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์ขวดที่ 2 ฤิทธิ์ของมันทำให้ Jason ได้พบกับ ยักษ์แห่งจิตวิญญาณชั่วในตำนาน ซึ่งเขาต้องสู้กับมันด้วยธนูที่มือยู่ในมือ ( นี่เป็นการต่อสู้จริงๆที่ตายแล้วเกมโอเวอร์ได้ ไม่ใช่การต่อสู้แบบผ่านตามเหตุการ์ณแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตั้งใจด้วยน๊ะครับ ) หลังจากที่จัดการยักษืแห่งจิตวิญญาณได้ Jason ก็มารู้สึกตัวอีกทีในขณะโดน Citra ขึ้นขย่มอย่างเมามันส์อยู่ เมื่อดูรอยสักที่แขนซ้ายจะพบว่ามันมีรอยใหม่เพิ่มขึ้นมา Citra บอกกับ Jason แต่นี้เขาได้กำเนิดใหม่ในฐานะ Warrior of Rakiyat แล้ว Jason พูดกับเหล่านักรบของ Rakiyat ให้ลุกขึ้นสู้กับพวกโจรสลัดชั่วที่กดขี่ชาวบ้านมายาวนานไปพร้อมกับเขา และก็ได้รับการตอบกลับอย่างเข้มแข็งมาเช่นกัน
 


PAYBACK
เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วการ เอาคืน ก็เริ่มขึ้น เดินทางไปที่หมู่เกาะทางขวาบนของแผนที่ เมื่อเข้ามาแล้วจะพบว่าที่นี่เป้นรังใหญ่ของพวกโจรสลัดและแน่นอนเจ้า Vaas ก็อยู่ที่นี่ด้วย มาถึงที่นี่แล้วไม่ต้องกังวลกับการซ่อนแอบใดๆเพราะ Vaas มันรับรู้ถึงการมาของ Jason อยู่แล้ว จากนั้นก็ลุยเข้าไปตรงจากหน้าทางเข้าจนถึงด้านในแค้มป์ที่ช่างมีลูกน้องที่เฝ้าป้องกันอยู่น้อยมากๆ เมื่อจัดการด้านนอกจนหมดก็เข้าสู่ด้านในอาคาร แต่ก็จะโดน Vaas ที่ดักอยู่ใช้มีดเสียบเข้าที่ท้องอย่างจัง มีดติดพิษที่ทำให้ Jason เกิดอาการหลอนอีกครั้ง  และเป็นข่าวร้ายที่เขาจะต้องเข้าไปสู้กับ Vaas ทั้งแบบนั้น ภาพหลอนจะเห็นภาพ Vaas มากมายที่วิ่งเข้ามาโจมตี ไม่ต้องไปยิงให้เปลืองกระสุนเพราะมันจะมาไม่หมดไม่สิ้น รีบวิ่งเข้าไปจนถึงตัวจริงๆของมันที่ด้านในสุดแล้วสังหารมันให้จบๆไปก็เป็นพอ เมื่อสังหาร Vaas ที่ตายทั้งๆที่ตายังเบิกโพรงลงได้ Jason ก็สลบไปทันที …



 
เมื่อ Jason ฟื้นขึ้นมาก็พบว่าเขาอยู่ที่วิหารของ Citra ซึ่งเธอก็มาแสดงความยินดีที่เขาสังหาร Vaas ลงได้สำเร็จ จะเอายังไงกับชัยชนะของเธอกันล่ะ Citra ตั้งคำถามกับ Jason ถึงแผนการต่อไป ความคิดของ Jason จบลงที่เป้าหมายต่อไป Hoyt Volker ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องเลวร้ายทั้งหมด เพื่อต้องการแก้แค้นให้พี่และรู้ถึงเเหตุผลที่แท้จริงของมันที่จับตัวพวก Jason มาด้วย …เมื่อ Jason กลับไปที่ถ้ำใต้บ้าน Dr. Earnhardt ทุกคนจะดีใจที่ Jason ปลอดภัยกลับมาในขณะที่ Lisa ชวน Jason หนีออกจากที่นี่กันได้แล้ว แต่ Jason จะบอกว่า งานยังไม่จบ การแก้แค้น การต่อสู้ที่แท้จริงกับ Hoyt เพิ่มจะเริ่มขึ้น เหตุผลและคำพุดที่หยาบกระด้างไม่เหมือน Jason คนเดิมทำให้ Lisa ถึงกับต้องร้องไห้ออกมา และเธอก็จำใจต้องปล่อยให้ Jasonไป โดยไม่รู้สักนิดว่าสิ่งที่ Jason ทำคือการล้างแค้น เพื่อความถูกต้อง หรือ ตอบสนองสันดานดิบของตัวเองกันแน่ ….

Fly South
เมื่อร่ำลาทุกคนแล้ว พอออกมาจากถ้ำก็จะได้รับการติดต่อมาจาก Willis ที่เอาเครื่องบินมารอออกเดินทางที่แค้มป์แล้ว แต่ถ้าภายใน 5 นาที Jason ยังไม่มาขึ้นเครื่องเขาจะไม่รอแล้วเพราะพวกโจรสลัดเข้ามาล้อมโจมตีจนเขากำลังจะต้านไม่ไหว จากนั้นก็รีบหารถบึ่งไปที่ที่แค้มปืเป้าหมายให้เร็วที่สุดเพื่อให้ทันเวลา แล้วจะพบ Willis กำลังยิงสู้กับพวกโจรอยู่ เข้าไปช่วยเขาจัดการพวกโจรให้หมด แล้ว Willis จะซ่อมเครื่องบินต่อ ยิงต้านพวกโจรที่ล้อมเข้ามาเอาไว้จนกว่า Willis จะซ่อมเครื่องบินจนเสร็จแล้วทั้งคู่ก็จะบินหนีออกจากเกาะนี้ได้สำเร็จ เครื่องบินนำ Willis และ Jason มุ่งหน้าไปยังเกาะขนาดใหญ่ทางใต้ Southern Rock Island ดินแดนการปกครองของ Hoyt Volker และ กองกำลัง Privateer army ของมัน   .. การต่อสู้ที่แท้จริงเพิ่งจะเริ่มขึ้นเท่านั้นเอง  ….



Southern Rock Island ………. ดินแดนการปกครองของ Hoyt Volker และ กองกำลัง Privateer army ที่โหดเหี้ยม ทหารของมันต่างจากพวกโจรสลัดอยู่หลายขุม ทั้งเกราะหนัก ปืนพ่นไฟ ครบมือ ฉะนั้นอาวุธเลเวลเดิมๆที่ใช้ว่านั้นยากที่จะทำอะไรมันได้ง่ายๆ แต่เมื่อข้ามาเกาะนี้แล้วก็จะมีอาวุธชุดใหม่ดีๆออกมาให้ซื้อด้วย และที่สำคัญอย่าลืมอัพ Skill Heavy Beatdown เอาไว้ด้วย เพราะมันจะสามารถจัดการลอบแทงพวกทหารเกราะหนักที่ยิงไม่เข้าได้ ซึ่งถือว่าเป็น Skill ที่สำคัญที่สุดที่ต้องมี


Three Blind mice
เมื่อโดดร่มลงจอดอย่างปลอดภัยที่ท้ายเกาะและรีบเข้าไปที่จุดเป้าหมายเพื่อจัดการศัตรูแบ้วยึดรถบรรทุกของพวกมันมาแล้วจึงขับมุ่งหน้าไปที่เมืองเป้าหมาย เมือง Thurston Town เข้าไปที่บาร์ Crazy Cock คุยกับบาร์เทนเดอร์แล้วลงมาที่ชั้นใต้ดินจะพบกับ Sam กำลังเล่น Porker กันอยู่ เมื่อเล่นไปไม่นาน Sam จะเลิกแล้วเดินออกไปข้างนอก เมื่อเดินตามออกไปก็พบ Sam ดักอยู่แล้ว Jason จึงอธิบายว่า Willis เป็นคนส่งมา Sam จึงยอมพุดคุยด้วย ตามไปคุยกับเขาที่บ้านต่อ Sam Becker สายของ CIA ที่ทำงานแฝงตัวกับ Privateer army ของ Hoyt มาหลาย 10 ปีจน Hoyt ไว้ใจ เขาเล่าอธิพลของ Hoyt ให้ฟังคร่าวๆว่า Hoyt นั้นมีเดี่ยวกับกับทุกธุรกิจที่ผิดกฎหมายของ Rock Island ทั้งเกาะเหนือและใต้ ทางเกาะเหนือมันส่งกำลังสนับสนุนกลุ่มโจนสลัดของ Vaas ให้คอยดูแลผลประโยชน์ของมันอยู่ แต่ถึงกระนั้น Hoyt นั้นก็ไม่ได้ ญาติดีอะไรกับกลุ่มโจรสลัดมากนัก เพราะก็รู้ๆกันอยู่ว่า Vaas มันหมาบ้าดีๆนี่เอง เรื่องจับตัวนักท่องเที่ยวเป็นตัวประกันแล้วส่งขายหรือเรีกค่าไถ่นั้นเกิดขึ้นไปตลอดในเกาะแห่งนี้ แล้วคนที่สั่งการให้กลุ่มของ Vaas จับตัว Jason และกลุ่มเพื่อนก็คือ Hoyt นั่นเอง และเมื่อ Jason บอกว่าเขาต้องการมาฆ่า Hoyt Sam จึงต้องบอกให้ใจเย็นก่อนเพราะ Hoyt มันเป็นไว้ใจคนยากและการเข้าถึงตัวมันนั้นก็ยากด้วยเช่นกัน Sam จึงมีแผนที่จะให้ Jason ปลอมตัวเป็นทหาร Privateer แล้วทำงานให้ Hoyt มันไว้ใจก่อนจะดีที่สุด ซึ่ง Jason ก็ตกลงตามนั้น …

Doppelganger
เข้าไปหา Sam ที่ที่พักของเข้าเพื่อเริ่มแผนแรกในการไปจัดการขโมยชุดทหารมา จากนั้นเดินทางไปที่ถ้ำเป้าหมายแล้วลอบเข้าไปในถ้ำโดยห้ามให้มีการพบตัวเด็ดขาด พยายามใช้หินขว้างเบี่ยงเบนความสนใจของพวกทหารเอา เข้าไปจนถึงท่าเรือด้านในถ้ำ ลอบขึ้นไปบนเรือจัดการทหารที่ยืนอยู่ Sam ก็จะเอาชุดทหารมาใช้ปลอมตัวสำเร็จ แล้วเข้าไปด้านในถ้ำฟัง Hoyt มันออกคำสั่งให้ดูและสินค้าของมันอย่างเข้มงวดและทำการลงโทษผู้ที่ละเลยต่อคำสั่งให้เห็นอย่างเหี้ยมโหดด้วย จากนั้นก็ไปที่ท่าเรือแล้วขโมยเรือเล็กขับออกมานอกถ้ำได้เลย
 ** ตอนนี้ Jason อยู่ในสภาพปลอมตัวเป็นทหาร Privateer ฉะนั้นการเดินทางไปมานั้นจะไม่โดนทหารโจมตี ยกเว้นตาม Outposts ต่างๆที่เราต้องเข้าไปยึดมาเท่านั้นทหารถึงจะยิงต่อสู้เมื่อเห็น **

Triple Decker
เมื่อปลอมตัวได้แล้ว แผนที่สองคือเข้าไปสังหารทหารคนสนิทของ Hoyt โดยเดินทางไปที่วัดโบราณเข้าไปด้านในตามสบายเพราะปลอมตัวอยู่ ส่องกล้องมองดูทหารเป้าหมายที่เป็นจุดสีเหลือง 3 คน เข้าไปลอบสังหารพวกมันให้หมดอย่างเงียบๆแล้วหนีออกจากพื้นที่ได้เลย

Defusing the Situation
เข้าไปพบ Sam ที่จุดเป้าหมาย แผนที่สามคือเข้าไปจัดการพวกโจรสลัดที่เข้ามาวางระเบิดสินค้าเพื่อให้ Hoyt มันเห็นความดีความชอบ แผนการของ Sam คือ ลุยเข้าไปตรงๆเลย..!! ทำเอา Jason แทบรับมุขไม่ทัน ลุยเข้าไปด้านในพื้นที่คุ้มกัน Sam ให้เขาถอดชนวนระเบิดให้เสร็จ 3 จุดแล้วหนีเข้าไปในเรือเพาะชำแล้วใช้ปืนกลยิงทำลาย เฮลิคอปเตอร์ ที่บินเข้ามาให้ระเบิด จัดการพวกโจรให้หมดก็เป็นอันเสร็จงาน

Deep throat
Sam จะติดต่อมาให้ไปที่ค่ายทหารริมแม่น้ำ เป้าหมายคือหาหลักฐานเปิดโปงพวกที่กำลังทรยศขายสินค้าให้พวกโจรสลัด เพื่อทำงานให้ Hoyt เห็นผลงานนั่นเอง  ที่นี่นั้นห้ามให้ทหารพบเจอเลย ทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำจะมีทหารคุมกันมากมาย ถ้ายิงทีละคนหรือลอบเข้าไปจัดการมันด้วยมีดมันจะรู้ตัวกันหมดทันที มีวิธีเดียวก็คือ รอจังหวะให้ทหารยินใกล้ๆกันแล้วใช้สไนเปอร์ยิงหัวมันให้ทะลุ 2 คนตายพร้อมกันเลย สัญญาณเตือนภัยก็จะไม่ดัง โหนสลิงเข้าไปจนถึงหอด้านใน จะพบพวกศัตรูอยู่ที่สะพานแขวนด้านใน  เอากล้องมาถ่ายเก็บหลักฐานก่อน แล้วเข้าไปเก็บปืน RPG ยิงถล่มใส่พวกศัตรูบนสะพานให้ตายให้หมด แล้วการต่อสู้ก็เริ่มขึ้น ลุบเข้าไปจนถึงบนสะพานแขวนเก็บหลักฐานที่ตัวศพเป้าหมายมา ศัตรูก็จะเริ่มออกมาล้อมโจมตี เป้าหมายต่อไปคือหนีออกจากพื้นที่ไปที่รถที่จอดอยู่อีกฝากให้ได้ ทางที่เร็วที่สุดก็คือโดดลงแม่น้ำตรงขอบผานี่แหละ รอดได้สบาย จากนั้นก็วิ่งไปที่รถเป้าหมายก็จะเสร็จงาน

All in
 

เข้าไปพบ Sam ที่หน้าฐานของ Hoyt เขาจะพาเข้าไปพบ Hoyt หลังจากทำผลงานดีๆติดต่อกัน เมื่อเอาหลักฐานที่ได้มาให้ Hoyt จะชอบใจในการทำงานของ Jason มาก คุยจบเดินลงไปที่ห้องขับด้านล่างจะพบกับ Riley น้องคนสุดท้องของ Jason ซึ่งเขาดีใจมากที่น้องยังไม่ตาย แต่ก็ต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้จักและซ้อม Riley อย่างรุนแรงเพื่อตบตากล้องที่จับอยู่เพื่อให้ Hoyt เห็นผลงานแต่ก็เล่นเอา Riley ตั้งตัวรับมุขไม่ทันเลย เมื่อต้องฝืนใจทรมานน้องชายตัวเองได้ไม่นาน Hoyt ก็จะมาพบและชื่นชมการทำงานของ Jason และรับเข้าหน่วยทหารของเขาตามแผนที่วางไว้ โดย Hoyt จะให้ทำงานร่วมกับ Sam ด้วย

Paint it Black
เมื่อ Hoyt ติดเบ็ดแล้วหลังจากเอาใจมันมามาก คราวนี้ก็ถึงเวลาป่วนพวกมันบ้าง Sam ก็บอกแผนต่อไปคือลอบเข้าไปทำลายศูนย์สื่อสารหลักของ Hoyt เพื่อตัดการกำลังการขอความช่วยเหลืองของมัน จากนั้นก็เดินทางไปที่ Communication Center ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซ้ายบนของแผนที่ได้เลย เมื่อมาถึงแล้วลอบเข้าไปด้านในเป้าหมายคือ ระเบิดทางเข้าถ้ำด้านในด้วย C4 แล้วลุยเข้าไปในบังเกอร์ทะลุออกมาบนยอดเนินเขา เข้าไปวางระเบิด C4 ที่หอเรดาร์สื่อสาร Sam จะส่งเฮลิคอปเตอร์มารับ แต่ก็ต้องใช้ปืนกลต้านพวกศัตรูเอาไว้เรื่อยๆจนกว่า เฮลิคอปเตอร์จะมารับ รีบขึ้น ฮ.ไปแล้วกดระเบิดทำลายหอเรดาร์สื่อสารให้เป็นจุลไปได้แล้ว

Black Gold
เข้าไปพบกับ Sam บนรถที่จุดเป้าหมาย แผนป่วนต่อไปก็คือเข้าไปวางระเบิดทำลายแหล่งเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงของพวกมัน ขับรถพา Sam ลุยเข้าไปในแค้มป์ของศัตรู แล้วจะเห็นจุดเหลืองขึ้นมา 4 จุด เป้าหมายคือ Jason ต้องเข้าไปวางระเบิดถังน้ำมันเป้าหมายที่อยู่ในอาคารโดยมี Sam ยิงคุมกันอยู่ที่รถ ลุยเข้าไปวางระเบิดถังน้ำมันจนครบ 4 จุดซึ่งต้องใช้ความเร็วในการเข้าทำเพราะศัตรูเยอะมาก เมื่อทำลายจนครบ 4 จุดแล้วเข้าไปที่จุดเหลืองสุดท้ายที่ขึ้นมาโดยขับรถไปจอดตรงจุดเหลืองพอดี Sam จะเป็นฝ่ายลงไปวางระเบิดบ้างแล้ว Jason จะเป้นคนยิงคุ้มกัน ผลัดกันมันบ้าง ยิงคุ้มกันเอาไว้จนกว่า Sam จะวางระเบิดเสร็จเขาก็จะมาขับรถพาหรีออกจากที่นี่พร้อมทั้งกดระเบิดบ่อน่ำมันเชื้อเพลิงของ Hoyt เป็นจุล

Aced in the Hole
เข้าไปคุยกับ Sam ที่หน้าฐานของ Hoyt ** [ ตรงนี่จะเป็นภาระกิจสุดท้ายของเกมแล้ว อยากจะทำอะไรในเกาะนี้ก็ไปทำให้หมดก่อน ] **จากนั้น Sam จะพาเข้าไปด้านในเพื่อหาจังหวะลอบสังหาร Hoyt ตามแผนที่วางไว้มาตลอด ทั้งคู่จะเข้ามาเล่น Porker กับ Hoyt ในห้อง ซึ่ง Hoyt ก็ทำเป็นเล่นไพี่ด้วยความสนุกไปเรื่อยจนมันสบโอกาศก็เสียบมีดเข้าที่คอของ Sam จนตายอย่างเลือดเย็น Hoyt โกรธออกมาอย่างสุดๆที่คิดว่าเขาโง่ที่จะไม่รู้จัก Jason ที่ปลอมตัวเข้ามา มันจับ Jason เอาไว้แล้วตัดนิ้ว Jason เป็นการลงโทษ และการต่อสู้เริ่มขึ้น การต่อสู้กับ Hoyt นั้นก็เพียงกดปุ่มต่างๆที่ขึ้นมาให้ทัน เท่านั้นก็จะจัดการเขาลงได้แต่จะโหดแค่ไหนอยู่ในตอนสุดท้ายว่าคุณจะกดทันหรือไม่เท่านั้นเอง เมื่อฆ่า Hoyt ได้แล้วทหารทั้งหมดจะล้อมเข้ามาโจมตีมากมาย เป้าหมายต่อไปก็คือหนีออกมาขึ้นรถที่หน้าแค้มป์ แล้วรีบไปที่สนามบินให้ทันเพื่อช่วย Riley ที่ถูกขังอยู่ ในขณะขับผ่าดงระเบิดไปตามทาง Lisa จะติดต่อมาแต่ยังไม่ได้คุยกันสัญญาณก็ขาดหายไปซะก่อน
 
เมื่อมาถึงสนามบินแล้วก็ลุยเข้าไปด้านในทหารจะเข้ามาโจมตีจากทุกด้านเรื่อยๆ ทุกอย่างจะเกิดเร็วและวุ่นวายมาก เป้าหมายคือเข้าไปดูที่เฮลิคอปเตอร์กลางสนามบิน เมื่อไม่พบตัว Riley ก็เข้าไปที่ตึกทางขวาตามเสียงร้องของ Rileyไป ลุยเข้าไปด้านในแล้วช่วย Riley ออกมาแล้วขึ้น เฮลิคอปเตอร์ เพื่อหนีออกจากที่นี่ Jason จะให้ Riley ที่ขับ เฮลิคอปเตอร์ ไปทั้งๆที่เขาก็ขับไม่เป็นแต่ก็ดีกว่าตายอยู่ที่นี่ ใช้ปืนกลยิงทหารศัตรูที่ตามมาให้หมดจนทั้ง 2 คนรอดออกจากที่นี่ได้ ทั้งคู่จะรีบขับ เฮลิคอปเตอร์ ไปที่บ้าน Dr. Earnhardt ทันทีเพื่อรับเพื่อนๆที่รออยู่ แต่กลับพบว่าบ้านถูกไฟไหม้และ Dr. Earnhardt ที่บาดเจ็บก่อนตายเขาบอกว่าพวกนักรบ Rakiyat มาพาตัวพวกของ Lisa ไป ทำให้ Jason งงมากจึงรีบเดินทางไปยังวิหารของ Citra ทันที
 
เมื่อเข้ามาที่วิหารของ Citra แล้ว Jason จะเข้าไปถามความจริงกับ Citra ทันทีแต่ก็เธอเป่าผงบางอย่างใส่จนหลอนไปอีกรอบ Citra พยายามจะให้ Jason อยู่ต่อเพื่อทำหน้าที่ Warrior นักรบในตำนานเพื่อทำให้นักรบ Rakiyat รบอย่างแข็งแกร่ง ยาทำให้ Jason หลอนจนเดินเข้าไปที่ลานพิธีด้านในเสมือนเขาไปนักรบวิเศษ เมื่อได้สติอีกครั้ง มือก็ถือมีดจ่ออยู่ที่คอของ Lisa แล้ว ซึ่ง Jason ต้องเลือกว่าจะช่วยเพื่อนหรือจะอยู่กับ Citra แล้วบูชายัญเพื่อนของเขาทั้งหมด


( แน่นอนว่าทุกคนต้องเลือกช่วยเพื่อน ) Jason จะช่วยแก้มันเพื่อนๆออกจากหมด เมื่อ Citra พยายามเข้ามาคุยเพื่อให้ Jason อยู่ต่อ จู่ Dennis ที่ดูอยู่ห่างก็เข้ามาแล้วคิดว่า Jason จะทำร้าย Citra เขาจึงเข้ามาจะแทงใส่ Jason แต่ Citra ก็เข้ามาขวางเอาไว้จนตัวเองโดนแทงตายไปเอง ก่อนตาย Citra ได้บอกกับ Jason ว่า อยากให้เขาอยู่ด้วยก็เพราะ เธอรัก Jason จนหมดใจ แต่ยังไง Jason ก็ให้ได้แค่คำขอโทษและคำบอกลาครั้งสุดท้ายกันตรงนี้เท่านั้น …
(แต่ถ้าอยากมีความสุขก่อนตายก็เลือกฆ่าเพื่อนซะ ) ก็จะเข้าสู่ฉากจบแบบ  Both Endings



….. มีดโบราณของเจสันถูกปักเอาไว้ที่ชายหาด ความรุนแรงทั้งหมดถูกทิ้งเอาไว้ที่เกาะแห่งนี้ Jason และเพื่อนๆที่รอดชีวิตเดินทางออกจากเกาะนรกนีด้วยเรือที่สร้างขึ้นมาใหม่ ..แล้วความรุนแรงที่ฝั่งร่กลึกในใจของเจสันล่ะ มันอาจจะคงอยู่ตลอดไปก็เป็นได้ …..


----------------------------------- THE END -------------------------------------------------


                                            Skill List

The Heron Skill
Cook Grenades – สามารถกด RB แล้วขว้างระเบิดได้
Hip Shooter – ใช้ปืน SMGs, pistols and shotgunsได้แม่นยำมากขึ้น
Syringe Potency – ใช้ยาเสริมพลัง Syringes ต่างๆแล้วส่งผลยาวนานขึ้น 25%
Enhanced Syringe Potency - ใช้ยาเสริมพลัง Syringes ต่างๆแล้วส่งผลยาวนานขึ้น 50%
Aimed Reload – ทำให้สามารถรีโหลด pistol และ sniper rifle ขณะยิงอยู่ได้
Death from Above – ท่าโจมตีจากด้านบน โดยกด A โดดแล้วตามด้วยแกน RS สังหารศัตรู  (x5 exp)
Dual Death from Above - ท่าโจมตีจากด้านบน โดยกด A โดดแล้วตามด้วยแกน RS สังหารศัตรูเป็นกลุ่ม
Death from Below – ท่าโจมตีจากด้านล่าง ด้วยแกนอนาล็อกขวา RS สังหารศัตรู  (x5 exp)
Gunslinger Takedown - ท่าสังหารจากด้านหลัง ด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรูแล้วต่อด้วยกด RT ยิงปืนใส่ศัตรูอีกคนที่อยู่ใกล้ๆได้
Deep Breath - ดำน้ำได้ยาวนานขึ้น
Steady Aim – ใช้กล้องเล็งของ Sniper ได้ยาวนานขึ้นโดยไม่มีการสั่น
Soft Landing – ตกจากที่สูงจะบาดเจ็บน้อยลง
Breath Control – กดแกนอนาล็อกซ้าย LS กลั้นหายใจตอนยิงสไนเปอร์ได้นานขึ้น
Cool Gunner – ใช้ปืนกลแล้วอัตราการร้อนของปืนลดลง
Line Gunner – สามารถใช้ปืนยิงได้ตอนโหนสลิง (ปืนสั้น)
Marathon Man (ปลดล็อกด้วยการเก็บ Relics ให้ครบ 5 อัน ) เพิ่มความเร็วในการวิ่งได้เร็วและนานขึ้น
The Shark Skill
Takedown – ท่าสังหารจากด้านหลัง ด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรู (x3 exp)
Chained Takedown - ท่าสังหารด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรูใกล้ๆกันได้อย่างต่อเนื่องได้ 3 คนขึ้นไป
Grenade Takedown -  ท่าสังหารจากด้านหลัง ด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรูแล้วต่อด้วยกด RT จะดึงระเบิดจากตัวศัตรูให้ตัวมันระเบิดตายได้
Heavy Takedown – สามารถใช้ท่าสังหารจากด้านหลัง ด้วยแกนอนาล็อกขวา RS กับศัตรูเกราะหนักได้
Improved First Aid - สามารถฟื้นพลังชีวิตตัวเองได้นิดหน่อยโดยไม่ต้องใช้ยา
Adrenaline – เกทพลังชีวิตฟื้นตัวได้เร็วขึ้น 50%Advanced Conditioning – เพิ่มเกทพลังชีวิตขึ้นอีก 1 Slot
Field medic – เมื่อใช้ยาเติมพลังชีวิตจะเพิ่มทีล่ะ 4 Slot
Field Surgeon - เมื่อใช้ยาเติมพลังชีวิตจะเพิ่มทีล่ะ 6 Slot
Ironsides – เพิ่มการทนทานจากการโดนระเบิดได้ 50%
Button up – เพิ่มความคงทนของเสื้อเกราะที่ใส่อีก 50 %

The Spider Skill
Sprint Slide – กด  B ขณะวิ่งอยู่จะสามารถสไลด์ตัวได้
Jungle Run – เพิ่มความเร็วในการวิ่งมากขึ้น
Ninja Step - ลดเสียงดังเวลาเดิน
Takedown Drag - เมื่อใช้ท่าสังหารด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรูแล้วจะสามารถลากตัวมันมาซ่อนได้
Loot Takedown - เมื่อใช้ท่าสังหารด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรูจะได้ไอเทมติดมาด้วยเลย
Knife Throw Takedown - ท่าสังหารจากด้านหลัง ด้วยแกนอนาล็อกขวา RS แทงศัตรูแล้วต่อด้วยกด RT จะปามีดใส่ศัตรูอีกคนที่อยู่ใกล้ๆได้
Running Reload -  สามารถกด X รีโหลดกระสุนได้แม้ในตอนวิ่ง
Expert Archery – เพิ่มความแม่นยำและระยะซูมให้อาวุธ ธนู
Expert Swimmer – เพิ่มความเร็วในการว่ายน้ำ 25%
Horticulture 101 – เก็บพืชสมุนไพร 1 ครั้งจะได้ครั้งละ 2 ชิ้น
Zoology 101 -  ล่าสัตว์ 1 ตัวจะได้ครั้งละ 2 ชิ้น
Stone Wall – เพิ่มความแข็งแกร่งคงทนขึ้น
Quick Swap - เปลี่ยนปืนได้อย่างรวดเร็วขึ้น
Nibble Hand – เพิ่มความนิ่งเมื่อใช้ปืนสไนเปอร์เล็งยิงศัตรู
Penny Pincher – เพิ่มอัตราเจอเงินในพื้นที่มากขึ้น
Deal Maker –  (ปลอดล็อกด้วยการฆ่าศัตรูตามหมายจับให้ครบ 5 คน )   ซื้อของด้วยราคาที่ถูกลง 25 %

0 Comments